Công ty nhỏ có thể cạnh tranh với công ty lớn

Với sự bùng nổ của Internet, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành chủ đề đặc biệt thú vị trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. Vấn đề đặt ra đối với những doanh nhân hiện nay là nên ứng dụng TMĐT vào kinh doanh như thế nào, bắt đầu từ đâu và cần những tài nguyên, kỹ năng gì? Làm sao biến TMĐT thành công cụ kinh doanh thành công…
  
Trong khuôn khổ một số bài viết đại cương, Tạp chí Thương hiệu Việt sẽ cung cấp các khái niệm cơ bản về thương mại điện tử và vấn đề liên quan.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (e-commerce) là hệ thống hoạt động kinh doanh trực tuyến về các sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. TMĐT được cấu thành bởi hai thành phần: dạo chợ trực tuyến và mua hàng trực tuyến.


-  Dạo chợ trực tuyến: TMĐT dùng khái niệm ẩn dụ “dạo chợ” để mô tả tiến trình thu thập thông tin về sản phẩm và mua sắm sản phẩm đó qua Internet. Ẩn dụ này được dùng cho các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng. Sau khi lướt xem các sản phẩm trên Internet (dạo chợ trực tuyến), nếu quyết định mua, bạn có thể đặt các sản phẩm vào một biểu tượng được gọi là “xe đẩy trực tuyến” và nhấp chuột vào nút mua hàng để chuyển đến chuyên khu mua hàng trực tuyến. Để hoàn tất giao dịch, bạn cần cung cấp cho chuyên khu mua hàng trực tuyến địa chỉ gửi hàng, mã thẻ tín dụng cùng các thông tin liên quan.

 Dạo chợ trực tuyến cung cấp thông tin và dịch vụ giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng. Internet là nơi để người tiêu dùng dễ dàng “dạo chợ” để tìm hiểu các sản phẩm khác nhau và có thể so sánh trực tuyến tính năng và giá cả. Với giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, dạo chợ trực tuyến có thể yêu cầu một chuyên khu website riêng (extranet), trong đó bao gồm các thông tin mà đối tác kinh doanh có thể cần tiến hành giao dịch. Nhờ truy cập chuyên khu website riêng của một đối tác kinh doanh, nhà bán lẻ có thể sẵn có theo số lượng cần thiết để gom hàng. Tính năng dạo chợ trực tuyến để tiến hành giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp sẽ tăng tốc tiến trình thu thập thông tin và cung cấp khả năng truy cập kịp thời các thông tin chính xác.


- Mua hàng trực tuyến: Được định nghĩa là hạ tầng cơ sở cho phép mua sắm các sản phẩm qua Internet. Mua hàng trực tuyến là ẩn dụ được dùng trong TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhằm cung cấp cho khách hàng một phương pháp trực tuyến để đặt một đơn hàng, hoặc yêu cầu tư vấn về tính năng, giá cả sản phẩm hoặc dịch vụ…


Làm sao để công ty hưởng lợi từ TMĐT?

Internet đưa doanh nghiệp và khách hàng xích lại gần nhau hơn bởi qua đó, người mua hàng có thể truy cập trực tiếp thông tin về sản phẩm trên máy vi tính của họ. Với TMĐT, các đặc điểm sau đây sẽ trở nên đặc biệt hữu ích và thay đổi về chất những khái niệm kinh doanh truyền thống, đó là:


- Quy mô và vị trí địa lý của công ty không thành vấn đề: Kinh doanh trong thế giới thực, vị trí địa lý và quy mô có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận với khách hàng. Với TMĐT, dẫu lớn hay nhỏ và ở nơi nào trên trái đất này thì công ty của bạn vẫn có sự truy cập bình đẳng và dễ dàng đối với khách hàng tiềm năng. Thành công này được chứng tỏ qua các công ty TMĐT đang phát triển ở nước ta và trên thế giới. Các công ty này đều đã định nghĩa lại thị trường tương ứng của họ và giờ đây đang nắm giữ các thị phần quan trọng trên Internet. Các công ty này đã không tồn tại trước thời Internet và họ đang thách thức các công ty có uy tín lâu đời bằng cách đi sâu sát và linh hoạt để vận dụng phương thức kinh doanh mới này.

Một ưu điểm nữa của kinh doanh TMĐT là không có vị trí xác định, kể cả khu vực, múi giờ hay quốc gia. Với website, doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới.


- Tăng khả năng phản hồi: Doanh nghiệp có thể lập tức tiếp nhận sự phản hồi của khách hàng khi triển khai các chương trình tiếp thị hoặc giá cả và các sản phẩm mới trên website. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời cách thức, phương thức kinh doanh sao cho phục vụ khách hàng tốt nhất (đồng nghĩa với việc thu lợi nhiều nhất).


Công ty nhỏ có thể cạnh tranh với công ty lớn

TMĐT với sự hiện diện toàn cầu đã giúp các công ty dễ dàng cung cấp sản phẩm và các thông tin liên quan cho các khách hàng. Sân chơi trên website khá bình đẳng và đồng đều nên các công ty nhỏ có thể phát sinh lợi tức không kém các công ty lớn. Công ty nhỏ hiểu được mô thức thương mại điện tử trên Internet đã hưởng lợi với một thị phần ngày càng tăng trưởng, do đó họ dùng Internet như một kênh phân phối chủ lực sẽ nhanh chóng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và sáng kiến cho khách hàng.

Công ty nhỏ có thể dễ dàng thay đổi hạ tầng cơ sở nộ bộ để thích ứng với nhu cầu buôn bán trực tuyến mới trong khi các công ty lớn thường có cấu trúc cồng kềnh và chậm chạp hơn nên gặp bất lợi. Bên cạnh đó, phong cách quản lý sáng tạo và linh hoạt của công ty nhỏ là một ưu thế cạnh tranh trong thế giới luôn thay đổi không ngừng của Internet.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More