Đầu tư vào đâu thời điểm này?



- Những thay đổi của chính sách điều hành tiền tệ trong thời gian gần đây có tác động nhất định đến quyết định đầu tư của cá nhân. Với những người có tiền nhàn rỗi, lựa chọn kênh đầu tư nào trong thời điểm này không phải dễ dàng.
Có nên tiếp tục giữ vàng?
Thông tin thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong thời điểm này là việc Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 24 về quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng, có hiệu lực từ ngày 25/5. Trong nghị định nêu rõ: nghiêm cấm việc sử dụng vàng như một phương tiện thanh toán. Như vậy, tiếp sau USD, vàng cũng bị loại khỏi danh mục các phương tiện thanh toán hợp pháp.
Cùng với đó, từ sau ngày 25/5, chỉ có những tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định mới được phép kinh doanh vàng miếng. Điều đó cũng có nghĩa là tuy quyền cất giữ vàng của các tổ chức, cá nhân tiếp tục được công nhận theo quy định của pháp luật, nhưng các nhà đầu tư vốn coi vàng như một phương tiện đầu tư để sinh lời cũng cần cân nhắc lại việc có nên tiếp tục đổ tiền vào giữ vàng như trước đây hay không.
Nghị định 24 đã tác động mạnh đến nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân, khiến lực mua vàng sụt giảm. Các nhà đầu tư lớn hiện vẫn đứng ngoài quan sát thị trường cho đến khi Nghị định 24 có hiệu lực. Hiện giá vàng trong nước đã thu hẹp dần khoảng cách so với giá thế giới, trong khoảng 1,2-1,4 triệu đồng một lượng. Một số chuyên gia dự báo giá vàng trong nước sẽ tiếp tục biến động theo xu hướng giảm. So với đầu năm nay, giá vàng trong nước đã giảm trên 800.000 đồng, tương đương giảm 1,81%. Hiện giá vàng đã lùi sâu duới mốc 43 triệu đồng, xuống quanh mức 42,43 triệu đồng, mức thấp nhất từ đầu năm.
Với những ai có nhu cầu thì thời điểm này thích hợp để mua vàng. Song với diễn biến đi xuống kéo dài của giá vàng, theo một nhà đầu tư vàng tính toán, trước đây nhiều người có thói quen giữ vàng chờ giá lên, nhưng bây giờ có lẽ họ sẽ chuyển sang gửi tiết kiệm bằng tiền đồng sẽ hiệu quả hơn.
Bất động sản vẫn phải chờ chính sách
Ngoài quan điểm chưa mua bán mà để tiền gửi tiết kiệm, thì một số nhà đầu tư có nhu cầu mua nhà ở và đầu tư bất động sản. Cùng với điều chỉnh hạ lãi suất, trong quyết định mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái nới tín dụng đối với bất động sản và tiêu dùng. Đây là điều chỉnh chính sách ở tầm vĩ mô và là điều đáng mừng đối với thị trường bất động sản, nhất là trong tình hình hiện nay.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư bất động sản sau gần một năm thua lỗ vì giá bất động sản liên tục giảm và đứng ở mức thấp giờ ngần ngại chưa muốn tiếp tục đầu tư vì chưa biết giá sẽ biến động như thế nào. Một số khác vẫn chờ đợi những quyết sách của Nhà nước cứu nguy cho doanh nghiệp bất động sản, ví dụ như việc nhà nước mua lại các dự án bất động sản cho doanh nghiệp.
Việc này sẽ giúp doanh nghiệp vượt khó, nhưng thực chất sẽ không giúp bao nhiêu cho những người có nhu cầu nhà ở thực sự. Bởi lẽ, mặc dù giá bất động sản đã giảm, nhưng vẫn còn quá cao so với thu nhập bình quân của họ.
Gửi tiết kiệm kỳ hạn dài
Gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn đối với những nhà đầu tư không có nhiều vốn, ngay cả khi trần lãi suất huy động đã được khống chế ở mức 12%.
So với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng thì mức lãi suất trần 12%/năm vẫn thực dương. Với dự báo mỗi quý lãi suất sẽ được giảm 1% theo diễn biến đi xuống của lạm phát thì đến cuối năm lãi suất trần có thể được đưa về 10%/năm, gần đây nhiều nhà đầu tư lựa chọn gửi tiết kiệm các kỳ hạn dài.
Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn băn khoăn, lãi suất thấp trong khi đồng tiền biến động và giá vàng, USD tăng cao. Dẫu vậy, đầu tư vào USD không phải là lựa chọn ưu tiên khi hoạt động mua bán USD không còn được công khai. Những vụ mua bán trái phép cùng mức phạt hàng trăm triệu đồng đã khiến giới đầu cơ chùn tay. Chưa kể, khi NHNN ban hành các quy định quản lý thị trường vàng, bình ổn thị trường này sẽ có tác động tích cực đến ổn định tỷ giá.
Ở định hướng điều hành chung, Thống đốc cho biết quan điểm của NHNN trong thời gian tới là tiếp tục đảm bảo vị thế cho VND, cho lợi ích nắm giữ VND. Khi vị thế và lợi ích được khẳng định đồng nghĩa với việc hạn chế tâm lý và hoạt động đầu cơ, găm giữ ngoại tệ gây bất lợi cho tỷ giá.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ: “Nếu loại trừ những yếu tố bất trắc thì có thể khẳng định thị trường ngoại hối năm 2012 sẽ rất ổn định. Biến động của tỷ giá USD/VND có thể ở trong khoảng từ 2-3%”.
Tiền có đang chảy vào chứng khoán?
Khi các kênh như vàng, gửi tiết kiệm đang giảm độ hấp dẫn, thì các kênh đầu tư chứng khoán trở nên thu hút mạnh đối với dòng tiền tiết kiệm trong dân. Lãi suất từ đầu tư chứng khoán không còn là mức lãi khủng như trước đây, nhưng việc đầu tư trên thị trường chứng khoán càng ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia chứng khoán, trong thời gian còn lại của 6 tháng đầu năm nay, dòng tiền sẽ chủ yếu đổ vào thị trường chứng khoán. Theo phân tích của ông Đào Hồng Dương, Chuyên gia phân tích Công ty chứng khoán Dầu khí (PSI), khoảng thời gan có xác suất xảy ra những sóng tăng mạnh có thể là cuối tháng 4, đầu tháng 5, khi tâm lý thị trường đang được hỗ trợ mạnh, kỳ vọng của nhà đầu tư đang rất lớn.
Ngược lại, những hệ quả không mong muốn của chính sách (như áp lực lạm phát) có độ trễ khá lâu, sẽ chưa phản ánh vào nền kinh tế. Trong ngắn hạn, dòng tiền nhiều nhà đầu tư sẽ tập trung vào các lĩnh vực như chứng khoán, ngân hàng, quỹ…và bất động sản, xây dựng. Giới đầu tư chứng khoán còn đưa ra dự báo điểm số HNX-Index cuối tháng 4 ở mức 82-83 điểm, VN-Index khoảng 480 điểm.
Ngay sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thị trường thường có xu hướng tăng điểm, với 8 năm tăng và 3 năm giảm, mức tăng bình quân là 1,77%. Tuy nhiên, thị trường sau đó thường yếu đi vào tháng 5 khi nhiều nhà đầu tư bán ra chốt lời. Tháng 5 sẽ là giai đoạn chuyển giao để tăng trưởng tiếp.
Lựa chọn kênh đầu tư nào còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Và nhà đầu tư khôn ngoan là không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ” mà phân bổ rủi ro, tức sẽ rót tiền vào nhiều kênh cùng với sự cân nhắc và cần có chút may mắn.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More